Thực trạng ngành kế toán nước ta hiện nay và đề xuất một số giải pháp cho thời gian tới

Thị trường lao động đang xuất hiện tình trạng dư cung về nhân lực ngành Kế toán – Kiểm toán, một phần của thực trạng này do có nhiều trường không có thế mạnh về đào tạo nhân lực kế toán – kiểm toán, thậm chí có một số trường chủ yếu mạnh về đào tạo kỹ thuật cũng tham gia đào tạo ngành này. Trong khi đó, xét về mặt nhu cầu của doanh nghiệp, do khủng hoảng kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng dẫn đến việc các doanh nghiệp bị đình trệ hoạt động, tuy nhiên, dù trong điều kiện khủng hoảng kinh tế, đa số các đơn vị này vẫn có nhu cầu về nhân lực kế toán – kiểm toán có chất lượng cao, mang lại nhiều giá trị gia tăng cho đơn vị.

I. Đặt vấn đề

Kế toán là một nghề đòi hỏi sự cẩn thận đến từng chi tiết. Công việc của nghề kế toán yêu cầu tính cẩn thận và kỹ lưỡng.

Kế toán trong một doanh nghiệp có nhiều vị trí như là kế toán kho, kế toán công nợ, kế toán nội bộ… kế toán tổng hợp, kế toán thuế, kế toán trường.

Tuy nhiên ở các DN vừa và nhỏ do quy mô và tính chất công việc không nhiều nên hầu hết kế toán tổng hợp phải làm hết các việc. Chính vì vậy, nếu đi xin việc mà ứng viên có KN ở vị trí kế toán tổng hợp sẽ dễ xin việc, còn các vị trí phần hành thường khó xin việc và lương không cao.

II. Thực trạng

Ngành Kế toán – Kiểm toán dù nguồn cung cao, tỷ lệ thất nghiệp cao nhưng nhu cầu tuyển dụng cũng cao, câu hỏi đặt ra là tại sao lại có nghịch lý như vậy. Lý giải về hiện tượng thất nghiệp, thừa số lượng nhưng thiếu chất lượng, theo thông tin phản hồi từ các doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự cho bộ phận kế toán có đến 80% – 90% những sinh viên được tuyển dụng chưa có khả năng tiếp cận ngay được với công việc kế toán thực sự. Có một số nguyên nhân dẫn đến thực trạng này:

1. Học trong trường chỉ được trang bị lý thuyết nên khi ra các em chưa tự tin để bắt tay công việc thực tế.

2. Công việc của kế toán không chỉ đơn thuần là hạch toán nợ, có. Ngoài nắm chắc chế độ kế toán phải nắm chắc chuẩn mực kế toán, các luật thuế và các luật chuyên ngành khác như luật bảo hiểm, luật lao động…. Nhưng đa số kế toán hiện nay yếu phần này nên nhiều người mặc dù đã đi làm lâu năm nhưng mức lương vẫn chỉ dừng ở mức dưới 10 triệu.

3. Khối kiến thức chung nghề kế toán mênh mông, thông tư, luật thuế không rõ rang, khó hiểu. Vì vậy nhiều kế toán đọc luật nhưng lại hiểu sai luật dẫn đến làm sai

4. Hiện nay, có nhiều người thất nghiệp nhưng những vị trí cần năng lực chuyên môn cao như giám đốc tài chính, kế toán trưởng, kế toán tổng hợp…

III. Giải pháp

Cũng xuất phát từ thực trạng thấy nhiều cử nhân kế toán ra trường sau nhiều năm vẫn chưa được theo đúng nghề, số ít cũng xin được việc nhưng chỉ xin được ở các vị trí phần hành nhỏ, lương thấp, xét về lâu dài các vị trí này không phát triển được. Nên Cô Quỳnh Kế Toán với hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề mở ra khóa học “Từ A đến Z” để trao giải pháp cho các bạn. Đối tượng mà Cô Quỳnh muốn giúp đỡ là những kế toán đã ra lâu năm chưa được theo đúng nghề nay đã mất gốc và những người học chuyên ngành khác ra mà không xin được việc đang bế tắc thất nghiệp.

Vì đi lên từ nghề nên Cô Quỳnh biết cần phải dạy các bạn những gì, lộ trình ra sao để từ một người mất gốc và trái chuyên ngành có thể vững nghề. Đặc biệt chương trình đào tạo của Cô Quỳnh đã thực nghiệm từ 15 năm trước đây, bắt đầu là từ đối tượng mất gốc kế toán. Sau khi đã thành công với đối tượng này, Cô Quỳnh bắt đầu thí điểm tới đối tượng trái chuyên ngành. Lúc đầu thí điểm Cô chỉ nhận 3 đến 5 người, đào tạo xong nhóm nào Cô Quỳnh còn phải chờ xem các em có xin được việc không. Sau khi thí điểm thấy học viên cứ ra đến đâu xin được việc ngay đến đó. Nên đến nay Cô Quỳnh đã khá tự tin để khẳng định rằng học viên của Cô Quỳnh ra không có tình trạng không xin được việc hay phải đi làm ở các vị trí kế toán phần hành thấp.

Cô Quỳnh không cho học viên của mình ứng tuyển ở các vị trí kế toán nội bộ hay kế toán phần hành nhỏ mà yêu cầu học viên phải đặt mục tiêu sau khóa học đi ứng tuyển phải ứng tuyển vị trí kế toán tổng hợp, kế toán thuế với mức lương khởi điểm ở HN là từ 10 triệu trở lên, còn ở tỉnh lẻ thì từ 8 triệu trở lên.

Đến với khóa học kế toán lớp Cô Quỳnh các bạn sẽ được cam kế “Học là có nghề, ra nghề là có việc”.

Năm 2020 để đảm bảo đầu ra Cô Quỳnh cam kết hoàn trả 100% học phí nếu học viên đã đăng ký học mà qua 1 thời gian đào tạo Cô Quỳnh thấy không phù hợp với nghề, hoặc không có tố chất để phát triển nghề.